มิจฉาชีพ แก็งคอลเซ็นเตอร์ หลอกให้กู้เงิน สิ่งแรกที่ต้องทำ

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  398 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มิจฉาชีพ แก็งคอลเซ็นเตอร์ หลอกให้กู้เงิน สิ่งแรกที่ต้องทำ

เนื่องจากคดีที่จะยกตัวอย่างนี้ เป็นเรื่องจริง ซึ่งกระบวนการขั้นตอนเป็นไปตามกฎหมายใหม่เป็นพระราชกำหนด....เกี่ยวกับเรื่องธุรกรรมทางเทคโนโลยี่ พ.ศ.2566 

ข้อเท็จจริง : วิธีการหลอก แก๊งจะโทรมาโดยอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับยาเสพติด มีการสืบทราบว่าผู้ค้ายาโอนเงินเข้าบัญชี คุณ 10 ล้าน  คุณเคยเปิดบัญชีอะไรบ้าง มีเงินเข้าบัญชีหรือไม่ ให้ส่งเงินมาตรวจสอบก่อน ถ้าไม่เกี่ยวข้องจะโอนคืนภายใน 72 ชั่วโมง

เราหลงเชื่อจึงโอนเงินไป  ภายหลังทราบว่าถูกหลอกแน่ จึงรีบไปที่ธนาคารต้นทางที่โอนเงิน แจ้งให้ระงับการทำธุรกรรมเงินที่โอนไปเป็นการด่วน หลังจากนั้นให้มาแจ้งตำรวจท้องที่เกิดเหตุ ให้ตำรวจทำการอายัดเงินดังกล่าวภายใน ๗ วัน นับแต่วันที่เราไปแจ้งความ  ถ้าไม่ทำหนังสือไปที่ธนาคารภายใน 7 วัน  ธนาคารจะยกเลิกการระงับการทำธุรกรรม (คือจะปล่อยเงินเราออกไป)  ขั้นตอนนี้สำคัญนะครับ 

คดีที่ยกตัวอย่าง ลูกความขออายัดไว้ทัน ขณะนี้เราดำเนินการฟ้องเอาเงินคืน มีบัญชีเส้นทางเงิน สมคบเป็นขบวนการ มีการโอนไปครั้ง 1-2 บาทเพื่อดูว่าบัญชีเหล่านั้นถูกอายัดหรือไม่ ถ้าไม่ถูกอายัดก็จะโอนเงินจำนวนมากใหญ่ไป เป็นทอดๆ ให้ยากแก่การติดตามคืน  ทางคดีอาญาก็ให้ทางเจ้าหน้าที่ดำเนินการไป ทางแพ่งเราก้เรียกทรัพย์ของเราคืน

*ทนายตรินัยน์ โชติเศรษฐ์ภาคิน  นบ., เนติบัณฑิตไทยสมัยที่ ๕๙  (0635955444)


Powered by MakeWebEasy.com